Một số mẹo tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô bạn nên biết. Yori Việt Nam xin chào quý vị và các bạn, chúc mọi người. Tiết kiệm nhiên liệu có lẽ là một trong những yếu tố quan tâm hàng đầu của các cụ mợ khi lựa chọn xe ô tô. Tuy nhiên, để tiết kiệm nhiên liệu ô tô, ngoài yếu tố tiêu hao nhiên liệu của ô tô được thiết kế sẵn, xế xe có thể “bỏ túi” một số mẹo sau để tiết kiệm nhiên liệu cho xe:
Lái xe ở tốc độ vừa phải, đều đặn
Việc lái xe ở tốc độ vừa phải vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa dễ dàng phản ứng kịp thời trước sự lưu thông của các phương tiện giao thông khác, dừng đèn đỏ… giúp hạn chế hiện tượng phanh gấp, khựng phanh liên tục, sau đó lại tăng tốc khiến xe phải liên tục kích và đốt cháy nhiên liệu. Do vậy tốn kém nhiên liệu hơn.
Lên ga từ từ
Việc thúc ga hay lên ga đột ngột sẽ khiến xe đưa một lượng lớn xăng vào buồng đốt để đốt cháy động cơ một cách hoang phí so với việc lên ga từ từ để nhiên liệu được đưa vào buồng đốt với lượng vừa phải, đủ cần thiết.
Tắt máy xe khi không cần thiết
Tắt máy xe khi phải dừng quá lâu trong một vài tình huống như dừng đèn đỏ, dừng xe mua đồ hoặc đợi ai đó… sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu trong quãng thời gian không cần thiết.
Hạn chế sử dụng điều hòa khi thời tiết mát mẻ, thoáng đãng
Theo nhiều nghiên cứu, điều hòa có thể tiêu hao đến 10% nhiên liệu của xe, đặc biệt là khi chạy xe trên đường cao tốc với tốc độ 80km/h. Vì vậy, khi thời tiết mát mẻ, không khí trong lành, thoáng đãng, chủ xe có thể hé cửa xe hoặc bật quạt thông gió, chọn chế độ lấy gió phù hợp cho xe là được. Tắt điều hòa khi không thực sự cần thiết, khi xuống xe, trong khi sử dụng không mở cửa xe.
Sử dụng chế độ Cruise Control và Adaptive Cruise
Cruise Control là chế độ kiểm soát vận tốc tự động của xe để tự động điều chỉnh van tiết lưu, duy trì tốc độ xe ổn định được cài đặt (tốc độ ban đầu khi bật chế độ Cruise Control).
Ngoài ra, quý khách cũng nên sử dụng chế độ Adaptive Cruise – một hệ thống giúp giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh bằng radar quan sát. Từ đó, giúp xe hạn chế tình trạng thắng gấp và tăng tốc trở lại thường xuyên, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu làm mồi đốt cháy động cơ.
Đổ xăng vào buổi sáng hoặc chiều tối
Sáng và chiều tối là hai thời điểm không khí lạnh hoạt động nhiều hơn so với buổi trưa hay giờ chiều nắng gắt. Không khí lạnh sẽ khiến xăng co lại và giảm thể tích. Không khí nóng sẽ khiến xăng chuyển thành thể hơi một phần. Do vậy, khi đổ xăng vào thời tiết nắng nóng, sẽ có sự chênh lệch giữa lượng xăng yêu cầu đổ và lượng xăng thực tế nhận được do thời tiết. Ví dụ, ta đổ xăng 10 lít, nhưng thực tế chỉ nhận được khoảng 9.1 – 9.3 lít xăng ở thể lỏng, còn 0.9 – 0.7 lít xăng còn lại ở thể khí.
Bỏ bớt những dụng cụ nặng không cần thiết
Việc hạn chế cất trữ đồ đạc nặng không cần thiết trong xe vừa khiến xe mất không gian cất trữ đồ đạc, vừa khiến xe phải chịu trọng tải lớn hơn và do vậy, tiêu hao năng lượng nhiều hơn.
Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng động cơ
Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy nhiên liệu, cung cấp nhiên liệu cho xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc xe sử dụng nhiên liệu:
Áp suất lốp
Áp suất lốp ảnh hưởng trực tiếp đến ma sát giữa bánh xe và lòng đường. Lốp xe bị rò rỉ theo thời gian hoặc bị non hơi (không đề cập đến các sự cố) sẽ làm giảm độ bon của bánh xe trên mặt đường, tăng ma sát giữa bánh xe với mặt đường, khiến xe cần nhiều nhiên liệu để vận chuyển hơn. Theo một nghiên cứu, lốp xe ô tô cứ bị giảm 1 Psi so với áp suất chuẩn thì xe sẽ tốn thêm 0,3% nhiên liệu.
Kim phun nhiên liệu
Kim phun nhiên liệu bị tắc do bám muội than, tích cặn bẩn sẽ phun nhiên liệu dưới dạng sương, hóa hơi nhanh khiến hiệu suất đốt chát không tốt. Với một lần lên ga, khi này sẽ phải cần nhiều nhiên liệu mồi cháy hơn.
Bugi
Bugi sau một thời gian dài hoạt động có thể bị bẩn, bị mòn, chảy… ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa. Khi đó, hiệu suất đốt cháy bị giảm xuống, gây tốn kém nhiên liệu.
Lọc gió định kỳ
Không khí làm mồi đốt cháy nhiên liệu trước khi đưa vào động cơ phải đi qua lọc gió để loại bỏ bụi bẩn. Lọc gió động cơ làm việc lâu ngày không được vệ sinh có thể bị tắc, nghẹt dẫn đến lượng không khí được nạp vào bên trong buồng đốt không đủ, khiến hiệu suất cháy kém đi. Do đó, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Dầu động cơ
Dầu động cơ có tác dụng bôi trơn, vệ sinh và làm mát các chi tiết bên trong động cơ bao gồm các bộ phận tham gia vào quá trình đốt cháy nhiên liệu. Dầu nhớt trong quá trình bôi trơn sẽ bị pha lẫn nhiều tạp chất, bụi bẩn, cặn sạn. Khi không được thay định kỳ, dầu bẩn không bôi trơn động cơ hiệu quả, cặn sạn, bụi bẩn khiến ma sát động cơ tăng cao, dễ làm xe bị nóng máy. Khiến xăng xe dễ chuyển thành thể hơi, là một trong những nguyên nhân khiến xe hao xăng hơn bình thường.
>>> Xem thêm: 5 mẫu ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất bạn nên biết