Khi nào cần bảo dưỡng hệ thống lai cho ô tô. Yori Việt Nam xin chào quý vị và các bạn chúc mọi người có một ngày mới tốt lành. Hệ thống lái của ô tô Hệ thống lái ô tô có vai trò rất quan trọng trong việc điều khiển hướng di chuyển của xe. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống lái ô tô rất phức tạp, chia thành nhiều cụm thành phần và bộ phận nhưng vẫn có sự liên kết và hỗ trợ lẫn nhau. Dưới đây là tổng quan về khái niệm, cấu tạo, nguyên lý và phân loại hệ thống lái ô tô cơ bản nhất. Vì vậy mà việc bảo dưỡng cũng càng trở lên cần thiết
Khi nào cần bảo dưỡng hệ thống lái
Khi nào cần bảo dưỡng hệ thống lái trên xe ô tô là câu hỏi của nhiều người. Trên thực tế, các đơn vị sản xuất xe ô tô đã đặt ra quy định về thời gian bảo dưỡng hệ thống lái xe hơi.
Theo đó, chủ xe nên mang xe đến trung tâm chăm sóc ô tô chuyên nghiệp, uy tín định kỳ sau 20.000 km.
Ngoài ra, với hệ thống lái trợ lực dầu, thời gian sẽ lâu hơn, sau 40.000 km. Điều này cần được thực hiện đúng theo hướng dẫn để đảm bảo chất lượng của xe.
Quý khách hàng cần tránh trường hợp chỉ đưa xe đi kiểm tra khi gặp vấn đề. Lúc này, hệ thống có thể đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Hạng mục của bảo dưỡng hệ thống lái định kỳ
Bảo dưỡng hệ thống lái
Trong lần đầu tiên bảo dưỡng hệ thống lái, quý khách hàng nên tiến hành:
– Thay dầu nhớt và bổ sung chất bôi trơn cho hệ thống.
– Kiểm tra và khắc phục tình trạng vô lăng bị lệch thì cần sửa hoặc thay thước lái ô tô.
Ngoài ra, chủ xe nên quan tâm và lưu ý đến quá trình thực hiện của các đơn vị, đảm bảo rằng mọi bộ phận của hệ thống lái đều được kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế nếu cầu thiết.
Bảo dưỡng cơ cấu lái
Cơ cấu lái cũng là một hạng mục quan trọng cần phải quan tâm trong quá trình bảo dưỡng. Đây là yếu tố giúp duy trì và điều khiển việc thay đổi hướng của ô tô.
Chủ xe cần chú ý đến các loại trục vít, bánh răng, thanh răng, con lăn… đảm bảo các khớp nối cũng như các chi tiết vẫn hoạt động trơn tru, linh hoạt.
Bảo dưỡng dẫn động lái
Hệ thống dẫn động lái bao gồm các thanh/đòn liên kết và giúp truyền lực từ cơ cấu lái xuống bánh xe. Hoạt động của ô tô có thuận lợi hay không một phần phụ thuộc vào yếu tố này.
Chính vì vậy, khi bảo dưỡng hệ thống lái trên ô tô, chủ xe không thể không kiểm tra và sửa chữa hạng mục này.
Bảo dưỡng trợ lực lái
Trợ lực lái là chi tiết ảnh hưởng đến quá trình dẫn động lái cũng như quay vô lăng. Đây được đánh giá là yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong hệ thống lái trên ô tô. Trợ lực điện và trợ lực thủy lực là hai dạng được lắp đặt hiện nay.
Thông thường, những hư hỏng ở trợ lực lái điện không quá khó khắc phục. Phương án tối ưu nhất khi bảo dưỡng là thay mới các chi tiết trong hạng mục này. Song, với trợ lực thủy lực thì lại có phần phức tạp hơn nên cần kỹ lưỡng và cẩn trọng hơn khi bảo dưỡng hoặc sửa chữa.
>>> Xem thêm: 5 báo hiệu quan trọng hệ thống lái của xe ô tô cần bảo dưỡng ngay