Hệ thống phanh khí nén là gì ưu, nhược điểm cơ bản

Hệ thống phanh khí nén là gì ưu, nhược điểm cơ bản

Hệ thống phanh khí nén là gì ưu, nhược điểm cơ bản. Yori Việt Nam xin chào quý vị và các bạn, chúc mọi người có một ngày mới tốt lành. Là bộ phận không thể thiếu trong cấu tạo của những chiếc xe hạng nặng, hệ thống phanh khí nén giúp người lái dễ dàng giảm tốc hoặc dừng xe, từ đó có thể chủ động giữ an toàn trong những tình huống phát sinh. Vậy hệ thống phanh khí nén là gì, có những ưu, nhược điểm nào. Cùng khám phá qua bài viết dưới đây.

Hệ thống phanh khí nén là gì?

Hệ thống phanh khí nén, còn được gọi là phanh hơi, là một loại phanh ma sát cho xe, thành phần gồm có dẫn động phanh và cơ cấu phanh. Bộ phận này vận hành nhờ áp lực của khí nén, qua đó giúp người lái điều khiển hệ thống phanh theo ý muốn nhằm đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Hệ thống phanh khí nén thường được sử dụng trên xe cơ giới hạng nặng như: Hệ thống phanh khí nén trên xe tải, xe buýt, sơ mi rơ moóc, xe đầu kéo, container, xe khách hay các loại phương tiện cần lực phanh hãm rất lớn để giảm tốc và dừng xe.

Cấu tạo hệ thống bao gồm các bộ phận: Máy nén khí, bể chứa, bàn đạp phanh, bộ truyền đạp phanh, van an toàn, bộ thu gom bụi bẩn, phanh trống, dây dầu phanh, van ba, bộ lọc không khí và máy sấy. Các bộ phận trong cấu tạo hệ thống phanh khí nén liên kết với nhau bằng đường ống, tạo thành tổng thể hoàn chỉnh.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh khí nén

Khi xe khởi động, máy nén bắt đầu hoạt động nhằm cung cấp khí nén cho hệ thống phanh. Trường hợp bình chứa khí nén không đủ lượng khí theo yêu cầu, bánh xe sẽ khóa chặt lại. Đồng thời, bộ phận hãm phanh cũng được kích hoạt nhằm đảm bảo an toàn cho xe.

Khi người lái đạp phanh, ty đẩy khiến piston chuyển động nén lò xo và mở van khí nén, sau đó khí nén được chuyển từ bình chứa đến các bầu phanh. Lúc này, khí nén sẽ làm cho guốc phanh ép chặt vào má phanh và tang trống, tạo ra lực ma sát đủ lớn để giảm tốc và hãm xe.

Hệ thống phanh khí nén là gì ưu, nhược điểm cơ bản

Khi người lái nhả chân phanh, lò xo cũng như piston điều khiển về lại vị trí cũ làm cho van khí nén đóng lại. Đồng thời khí nén ở bầu phanh cũng được thoát hẳn ra ngoài. Cuối cùng, lò xo tại bầu phanh đàn hồi ngược lại, kéo guốc phanh ngược khỏi tang trống.

Khi người lái đạp phanh, ty đẩy khiến piston chuyển động nén lò xo và mở van khí nén, sau đó khí nén được chuyển từ bình chứa đến các bầu phanh. Lúc này, khí nén sẽ làm cho guốc phanh ép chặt vào má phanh và tang trống, tạo ra lực ma sát đủ lớn để giảm tốc và hãm xe.

Khi người lái nhả chân phanh, lò xo cũng như piston điều khiển về lại vị trí cũ làm cho van khí nén đóng lại. Đồng thời khí nén ở bầu phanh cũng được thoát hẳn ra ngoài. Cuối cùng, lò xo tại bầu phanh đàn hồi ngược lại, kéo guốc phanh ngược khỏi tang trống.

Ưu và nhược điểm của hệ thống phanh khí nén trên ô tô

Sau đây là ưu nhược điểm hệ thống phanh khí nén.

1 Ưu điểm

Phanh khí nén cung cấp không khí liên tục, do đó, ngay cả khi khí nén bị rò rỉ không đáng kể thì hoạt động của hệ thống phanh vẫn được duy trì.

Các khớp nối ống dẫn khí trong hệ thống phanh khí nén dễ dàng tháo lắp hơn so với hệ thống phanh thủy lực.

Hệ thống phanh hơi được thiết kế với khả năng đảm bảo xe vẫn dừng lại một cách an toàn, ngay cả khi bị khí nén bị rò rỉ.

Hệ thống phanh khí nén an toàn hơn phanh thủy lực. Trong trường hợp ký nén mà bị rò rỉ ra bên ngoài chúng sẽ tự hãm lại.

2 Nhược điểm

Hệ thống phanh khí nén có cấu tạo phức tạp, nhiều chi tiết hơn các phanh khác do vậy thường có giá cao hơn.

Khi sử dụng phanh liên tục sẽ xuất hiện tình trạng nóng phanh, mất ma sát và có thể dẫn đến mất phanh, có nguy cơ gây ra va chạm.

Hệ thống phanh khí nén này khá cồng kềnh, và cồng kềnh hơn phanh thủy lực và không được nhạy như phanh điện.

Khi người điều khiển mà rà phanh liên tục thì phanh bị nóng nên, ma sát dần dần bị yếu dẫn đến hiện tượng mất phanh. Tình huống này thường xảy ra trong trường hợp xe di chuyển đường dài, đường đèo, đường dốc trong thời gian dài.

Phanh quá nhạy cũng có thể gây tai nạn, phanh khí nén được thiết kế cho các xe có tải trọng lớn, các xe tải nặng hoặc container bị phanh cứng cầu sau thường để lại vết phanh kép lớn và trượt dài trên đường.

Khi lái xe trong trời mưa hay trên đường trơn trượt, nếu người lái phanh gấp hay nhồi phanh quá nhiều lần sẽ rất dễ làm xe bị trượt ngang hoặc gập thân xe, đặc biệt là đối với các xe container.

>> Xem thêm: Những lý do bạn nên lựa chọn bột rửa xe không chạm để rửa xe

0823 023 668