Cách vệ sinh khoang máy ô tô hiệu quả đơn giản. Đã bao lâu rồi bạn chưa vệ sinh khoang máy? Sẽ nguy hiểm như thế nào khi bùn đất bám đất các chi tiết máy, chuột, côn trùng hoành hành, vận hành thiếu trơn tru, tiêu hao nhiên liệu trong quá trình sử dụng sử dụng xe, đặc biệt khi tham gia giao thông. Vậy nên, vệ sinh khoang máy ô tô định kỳ là việc làm cực kỳ quan trọng.
Quy trình rửa khoang máy và bảo dưỡng khoang máy ô tô
Việc chăm sóc một cách đúng đắn các đường ống dẫn, dây cua roa, vành đai và các bộ phận làm bằng cao su và nhựa sẽ làm tăng tuổi thọ lâu hơn. Ngoài ra khi khoang máy của bạn sạch sẽ thì bạn có thể nhìn rõ các trục trặc về hệ thống điện.
Trước khi tiến hành vệ sinh và bảo dưỡng khoang máy phải chắc chắn máy đã nguội trước khi rửa nếu không rất nguy hiểm cho cả người chăm sóc động cơ và động cơ xe. Sau đây là quy trình vệ sinh khoang máy chi tiết tại Yori Việt Nam
Bước 1: Phun hóa chất
Dùng súng phun hóa chất lên khoang máy đi từ phía góc khó làm cho tới khu vực thoáng, khe bẩn dính nhiều dầu để khoảng 2 phút đến 3 phút.
Phun hóa chất chuyên dung cho việc vệ sinh khoang máy đợi vài phút cho hóa chất ngấm đều (lưu ý bịt lỗ thông gió để ngăn nước vào bên trong hệ thống lọc gió). Sử dụng bàn chải mềm và các dụng cụ chuyên dụng để vệ sinh khoang máy và tiếp tục xịt toàn bộ khoang máy với nước sạch, chú ý không xịt trực tiếp nước vào bề mặt động cơ.
Khi các chất bẩn thông thường đã được rửa trôi thì động cơ sẽ lộ ra những khoảng sạch bên cạnh những chỗ còn vết bẩn cứng đầu như dầu mỡ, oxy hóa và cặn nước.Tiếp tục phun hóa chất vào những chỗ bẩn, dùng bàn chải cọ tiếp cho đến khi sạch hết; dùng bàn chải cán dài để cọ các ngóc ngách tận sâu bên trong.
Bước 2: Xịt hơi nước nóng
Kĩ thuật viên sử dụng hơi nước nóng xịt toàn bộ máy mục đích là để làm mềm các vết bụi bẩn và dầu mỡ két lại lâu ngày.
Bước 3: Cọ rửa chi tiết máy
Với những vị trí quá bẩn thì dùng bàn chải kết hợp với chổi lông ngựa cọ rửa máy cho đến khi sạch. Thực hiện dọn theo ô 40 x 40 cm tịnh tiến. Ở công đoạn này yêu cầu các kĩ thuật viên phải thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận đảm bảo sạch sẽ từng chi tiết và ngóc ngách nhỏ trong khoang máy.
Bước 4: Rửa sạch khoang máy
Kĩ thuật viên mở nắp Ca pô và sử dụng súng phun nước rửa sạch phần khoang máy, xịt trước phần trước phía dưới ô tô với nước. Nó sẽ hạn chế bớt số lượng đất bẩn bán vào tấm chắn cũng như phần dưới động cơ của xe ô tô.
Bước 5: Sấy khô
Sấy khô là công đoạn rất cần thiết và kỹ thuật viên bắt buộc phải xì khô kỹ toàn bộ máy nhất là các đầu cảm biến, hộp đen để đảm bảo máy được thổi khô. Khuyến cáo nên sử dụng máy thổi khí nóng để sấy khô.
Bước 6: Tháo và xì khô Bugi
Sau khi tất cả mọi ngóc ngách trong ca-pô đều được làm sạch thì dùng vòi cao áp xịt lần cuối. Xì khô động cơ bằng khí nén cao áp và máy sấy hoặc trường hợp không có máy sấy thì có thể cho máy nổ tại chỗ trong thời gian khoảng 5 phút. Chú ý đối với một số dòng xe có cửa bu-gi hoắm sâu và có thể còn đọng nước hãy dùng khí nén cao áp khô xịt sạch nước, làm sạch đầu bu-gi trước khi khởi động.
Bước 7: Phun dưỡng chất
Kỹ thuật viên tắt máy, tắt điều hòa sau đó phun hóa chất dưỡng lên đều toàn bộ khoang máy mặt cao su và chi tiết nhựa. Xịt dầu bảo vệ lên bề mặt các chi tiết rồi dùng khăn để lau và miết đều cho hóa chất thẩm thấu xuống cả những phần bị khuất bên dưới. Trong điều kiện sử dụng xe ô tô tại Việt Nam với khí hậu nóng ẩm và bụi bẩn nhiều sẽ làm nhanh đóng cặn hay ăn mòn lốc máy và làm hở mạch các tiếp xúc điện. Nên lớp bảo vệ bằng hóa chất này sẽ giúp các chi tiết bằng kim loại lâu bị bám bẩn, ăn mòn và các phần lối của hệ thống điện tiếp xúc tốt hơn trong những điều kiện khắc nghiệt.
Bước 8: Phun chống chuột
Khoang máy luôn là nơi trú ẩn làm tổ của chuột, nhất là với những chiếc xe gửi ở bãi gửi xe qua đêm. Việc phun dưỡng chống chuột rất quan trọng, để bảo vệ khoang máy không bị chuột xâm hại và làm tổ, hạn chế việc bị chúng cắn phá hệ thống chi tiết trong khoang máy.
Bước 9: Rửa xe – Kiểm tra – Giao xe
Sau khi đã tiến hành các công đoạn trên, kĩ thuật viên sẽ phải kiểm tra là toàn bộ khe kẽ trong khoang máy xe đã hoàn toàn sạch bụi bẩn chưa sau đó kiểm tra lại 1 lầ nữa hệ thống máy. Sau khi đã kiểm tra kĩ toàn bộ hệ thống, lúc đó kĩ thuật viên mới bàn giao xe cho khách hàng
>>> Xem thêm: Tại sao cần phải thay lọc gió cho ô tô sau thời gian dài sử dụng